วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Tillandsia cyanea



แหล่งกำเนิด Tillandsia cyanea:
พบได้ในประเทศ Ecuador และชายแดนประเทศที่ติดกัน ในธรรมชาติมักจะขึ้นเบียดกันเป็นกอมีทั้งขึ้นในที่โล่งแจ้ง และในป่าทึบ แต่มักจะเป็นพื้นที่ที่ชื้น มีทั้งเทียบเท่าระดับน้ำทะเล จนสูงกว่าระดับน้ำทะเล 850 เมตร / เนื่องจากมีความหลากหลายทางสรีระ ปลูกเลี้ยงง่ายแตกหน่อเก่งและขยายพันธุ์เร็ว และยามออกดอก มีสีสันที่สวยงาม จึงเป็นชนิดหนึงที่นิยมแพร่หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะใช้ประดับในร่ม หรือกลางแจ้ง(ในสวน)
ลักษณะของต้น ใบ และดอก  Tillandsia cyanea :
ความกว้างทรงพุ่ม 5 - 15 นิ้ว แผ่นใบกว้างเป็นร่อง 1 - 1.5 นิ้ว ยาว 5 - 15 นิ้ว ผิวใบสีเขียวเข้มเป็นมัน โคนใบมีลายตามแนวยาวสีน้ำตาล-แดง เห็นได้ชัด ช่อดอกเป็นแผงคล้ายใบพายสีชมพูสด (เนื่องจากชอบอากาศเย็น หากอากาศยิ่งเย็น และชื้น จะเป็นสีชมพูเข้ม / อายุของช่อดอกมีอายุนาน 4 - 6 เดือน สีจะค่อยๆจางลงและเปลี่ยนเป็นสีเขียวตามอายุที่นานขึ้น) กลีบดอกใหญ่สีม่วงสด-น้ำเงิน บานออกเป็น 3 แฉก มีกลิ่นหอมช่วงเช้า

การปลูกเลี้ยง และอายุ Tillandsia cyanea :
เนื่องจากชอบความชื้น ปลูกเลี้ยงในภาชนะปลูกที่มีความชื้นและระบายน้ำได้ดีเช่น ขุยมะพร้าว มะพร้าวสับ หรือ รากเฟิร์น จะเจริญเติบโตได้ดี และไม่ควรใช้ดิน เพราะเป็นไม้อิงอาศัย ระบบรากจึงไม่เหมาะกับดิน อายุต่อ 1 ต้น 2 - 4 ปี

ssairplants.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น